Instagram 170616_แนะนำเคล็ดลับ-ig

Published on June 16th, 2017

แนะเคล็ดลับจับตาความเคลื่อนไหวของคู่แข่งบน Instagram

          “รู้เขารู้เรา รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง” เป็นคำกล่าวที่นำมาใช้ได้ทุกยุคทุกสมัย โดยเฉพาะสำหรับธุรกิจที่นอกจากจะพัฒนาตัวเองอย่างต่อเนื่องแล้วก็ต้องพยายามจับตาดูความเคลื่อนไหวของคู่แข่งเพื่อที่เราจะไม่ล้าหลังกว่าเขา วันนี้เราจะมาดูกันว่า เราจะสามารถจับตาคู่แข่งบนแพลตฟอร์มโซเซียลมีเดีย Instagram ได้อย่างไร

hashtag-1120301_640

1. กำหนดแฮชแท็กและหัวข้อ Trending Topics ของอุตสาหกรรมทั้งหมด

          เริ่มต้นด้วยการรับฟังและสังเกตพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายเป็นอันดับแรก และพิจารณาว่าปัจจุบันพวกเขากำลังให้ความสนใจเรื่องอะไรและรีบเกาะกระแสหรือพัฒนาแบรนด์ให้ล้ำหน้ากว่าคู่แข่ง ซึ่งสามารถทำผ่านเครื่องมือ Talkwalker โดยการล็อกอินและคลิกที่แถบ Analytics และกำหนดแบรรนด์ที่ต้องการสังเกต จากนั้นคลิกที่ Themes เพื่อดูหัวข้อที่กำลังอยู่ในกระแสหรือเริ่มตกกระแสในอุตสาหกรรมของคุณ

          จากนั้นคัดกรองด้วยแฮชแท็กเพื่อดูแฮชแท็กที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์บนโซเซียลมีเดีย Instagram และเมื่อคลิกที่แฮชแท็ก เช่น #GabrielleChanel คุณก็จะสามารถดูข้อมูลเชิงลึกได้ และสามารถเลื่อนหน้าจอลงมาเพื่อดูโพสต์ที่มี engagement สูงที่สุดโดยอิงตามแฮชแท็กเพื่อช่วยปักหมุดหัวข้อที่นิยมมากที่สุด และที่สำคัญ คุณจะสามารถชมความคิดเห็นเกี่ยวกับแฮชแท็กนั้น โดยคลิกที่หนึ่งในความเห็นในแผนภาพเพื่อชมข้อมูลเพิ่มเติม

2. วิเคราะห์กลยุทธ์การโพสต์ของคู่แข่งแต่ละรายบน Instagram

          คุณสามารถเปรียบเทียบกิจกรรมบนโซเซียลมีเดีย Instagram ของคู่แข่งได้ผ่านเครื่องมือ Talkwalker โดยจะสามารถดูได้ว่า แต่ละแบรนด์โพสต์คอนเทนต์บนแพลตฟอร์มวันละกี่ครั้ง และสามารถดูข้อมูลของแต่ละวันได้ว่ามีระดับ engagement มากน้อยเพียงใด ซึ่งจะทำให้เรารู้ว่าคอนเทนต์รูปแบบใดของคู่แข่งที่ประสบความสำเร็จมากที่สุด

          นอกจากนี้ คุณจะสามารถดูได้ว่า โพสต์ของคู่แข่งกระจายไปยังประเทศต่างๆมากน้อยเพียงใด ทั้งยังสามารถดูรายชื่อ influencers อันดับต้นๆของแบรนด์นั้นๆได้อีกด้วย

3. ตรวจ engagement ของคู่แข่ง

          Talkwalker จะช่วยให้คุณสามารถระบุหัวข้อและเวลาในการโพสต์โดยอิงตามความเป็นไปได้ที่จะมียอดไลค์และคอมเมนต์สูงๆ

          คุณจะสามารถวิเคราะห์สารของคู่แข่งอย่างละเอียดมากขึ้น ตัวอย่างเช่น เราสามารถดูได้ว่า ผู้ใช้ในประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษพูดถึงแบรนด์ Dior อย่างไร โดยเลือกที่ตัวเลือก Open Filters จากนั้นเลือกฟิลเตอร์ที่ต้องการใช้ และสามารถคลิกที่แถบ Performance เพื่อดูการกล่าวถึงแบรนด์ การเข้าถึงโดยรวม และ engagement 

4. เปรียบเทียบสัดส่วนกาพูดถึง

          การสร้างสัดส่วนการพูดถึง (share of voice) ระหว่างแบรนด์ของคุณและแบรนด์คู่แข่งจะช่วยทำให้คุณทราบทิศทางการส่งสารอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และทำให้คุณรู้สถานะของแบรนด์เมื่อเทียบกับคู่แข่ง ตัวอย่างเช่นการเปรียบเทียบ share of voice ระหว่าง Dior, Chanel และ Coach ในระยะเวลา 30 วัน เพื่อดูว่าผู้บริโภคพูดถึงหรือกล่าวถึงแต่ละแบรนด์มากน้อยเพียงใดและการเอ่ยถึงเหล่านั้นเกิดขึ้น ณ สถานที่ใดตามภูมิศาสตร์ ซึ่งแบรนด์สามารถนำข้อมูลเหล่านี้ไปพัฒนาความสัมพันธ์กับกลุ่มเป้าหมายให้ดียิ่งขึ้น

Tags: ,




Back to Top ↑
  • Follow us:
  • Social

    Follow us:
  • June 2017
    M T W T F S S
    « May    
     1234
    567891011
    12131415161718
    19202122232425
    2627282930  
  • Tags

  • About Us
    Privacy

    © 2016 24Bkk


$(window).scroll(function() { var height = $(window).scrollTop(); if(height > 300) { $(".back_to_top").fadeIn(); } else { $(".back_to_top").fadeOut(); } });