Facebook 170619_เทคนิค-m4

Published on June 19th, 2017

กูรูหนุ่มไฟแรงเผยเทคนิค 4M ใช้ Facebook ในกลยุทธ์การตลาด

           นักการตลาดทั้งหลายต้องห้ามพลาดบทความในวันนี้ เพราะเป็นบทสัมภาษณ์ของกูรูหนุ่ม Nicholas Kusmich ผู้ขียนหนังสือ Give: The Ultimate Guide to Using Facebook Advertising to Generate More Leads, More Clients, and Massive ROI และที่ปรึกษาและผู้จัดการบัญชีของนักพูดและนักเขียนชื่อดังหลายท่าน ที่จะมาแชร์กลยุทธ์การทำโฆษณาบนโซเซียลมีเดีย Facebook อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยองค์ประกอบสำคัญ 4 ข้อ เพื่อความล้ำหน้ากว่าแบรนด์คู่แข่ง พร้อมดึงดูดความสนใจของกลุ่มเป้าหมายอย่างต่อเนื่อง  

Screen Shot 2017-05-30 at 1.52.11 PM

บทบาทของ Facebook ในการตลาด

           โซเซียลมีเดีย Facebook เป็นแพลตฟอร์มขนาดใหญ่ที่มีผู้ใช้ราว 2 พันล้านคน และอำนวยความสะดวกให้กับบรรดาแบรนด์และนักการตลาดในหลายด้าน เช่นการเก็บข้อมูลทุกกิจกรรมของผู้ใช้ อาทิ การเช็คอิน กดไลค์ การกล่าวถึงสิ่งต่างๆในแอคเคาท์ของตัวเอง เป็นต้น ซึ่งนักการตลาดสามารถนำข้อมูลเหล่านี้มาใช้กำหนดกลุ่มเป้าหมายในแคมเปญโฆษณาได้อย่างแม่นยำนอกเหนือจากข้อมูลทั่วไปอย่าง เพศ อายุ สถานที่ตั้ง ฯลฯ  

เทคนิคการใช้ Facebook เพื่อการตลาด

           Nicholas เผยเคล็ดลับ 4M สำหรับการทำการตลาดบนโซเซียลมีเดีย Facebook ซึ่งได้แก่ message (สาร), market (ตลาด), magnet (สิ่งดึงดูด), และ mechanism (กลไก)

1. Message (สาร)

           ในโลกที่เต็มไปด้วยสารหรือข้อความ หากคุณพูดเรื่องเดียวกับที่คนอื่นพูด คุณก็จะไม่เป็นที่สนใจ ขณะที่วิธีการสื่อสารนั้นก็มีความสำคัญยิ่งกว่าตัวสารเสียด้วยซ้ำ เคล็ดลับมี 3 ประการ

ประการแรกคือ การให้คำมั่นสัญญา เช่น การโปรยหัวข้อว่า “วิธีลดนำหนัก 2 กก. ภายใน 10 วัน” หรือ เป็นต้น

ประการที่สองคือ การวางตำแหน่งของแบรนด์ให้แตกต่างจากคนอื่น เช่น ภาพลักษณ์และสิ่งที่เราอยากให้คนจดจำ

ประการสุดท้ายคือ แนวคิดที่แตกต่างและโดดเด่นเหนือคนอื่นในตลาด 

           และอีกหนึ่งสิ่งสำคัญคือ การไม่ขายของแบบฮาร์ดเซลล์ในช่วงแรกๆ แต่เป็นการเล่าเรื่องราวให้น่าสนใจ เช่น การบอกเล่าถึงคอนเซปต์สินค้า หรือเบื้องหลังการรังสรรค์ เป็นต้น   

2. Market (ตลาด)

           นักการตลาดควรทำความเข้าใจในทฤษฎี 80/20 ตัวอย่างเช่น หากแบรนด์ส่วนใหญ่ในตลาดพุ่งเป้าหมายไปยังผู้บริโภค 80% คุณต้องลองเข้าหาอีก 20% ที่เหลือ เพราะหากคอนเทนต์ของคุณสื่อสารหาพวกเขาโดยตรง คุณก็จะโดดเด่นกว่าแบรนด์อื่น 

           ในการทำความเข้าใจกลุ่มเป้าหมายขนาดเล็กหรือที่รู้จักกันว่า niche market นั้นคือ การสังเกตบุคคลที่พวกเขาติดตาม สิ่งที่พวกขาทำ และพวกเขาเสียเงินไปกับอะไร

3. Magnet (สิ่งดึงดูด)

           สิ่งดึงดูดใจคือ สิ่งที่คุณจะมอบให้กลุ่มเป้าหมายเพื่อแลกกับบางสิ่งบางอย่าง เช่น อีเมล หรือการมีปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์ ซึ่งสิ่งนั้นควรมีคุณค่ามากพอที่จะทำให้กลุ่มเป้าหมายสนใจและพร้อมจะแลก

โดย Nicholas ได้แนะนำวิธีแบบ SAGE นั่นก็คือ

S = Short: คอนเทนต์ควรจะสั้นและกระชับ ใช้เวลาอ่านหรือรับชมเพียงไม่กี่นาที 

A = Actionable: การมอบข้อมูลที่กลุ่มเป้าหมายสามารถนำไปใช้และเห็นผลลัพธ์ได้ทันที   

G = Goal: พาผู้ใช้เดินหน้าไปตามขั้นตอน จาก 1 ไป 2 จาก 2 ไป 3 หากพวกเขาพึงพอใจในวิธีการเหล่านี้ พวกเขาจะกลับมาแล้วขอคำแนะนำเพิ่มเติมจากแบรนด์ว่าควรทำอย่างไรต่อไป

E = Easy: ทุกคนต่างต้องการสิ่งง่ายๆ ทั้งคอนเทนต์และวิธีการ 

4. Mechanism (กลไก)

           Nicholas เผยว่า กลไกที่ดีไม่ใช่การทำทุกอย่างอย่างเร่งรีบดังจะเห็นได้จากนักการตลาดบางส่วนที่มุ่งทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักในวงกว้างโดยไร้เป้าหมาย หากแต่เป็นการหว่านพืชในระยะยาว เพื่อทำให้ผู้คนรู้จัก ชื่นชอบ และเชื่อมั่นในแบรนด์ผ่านช่วงเวลาระยะหนึ่ง จากนั้น เมื่อพวกเขาพร้อม พวกเขาก็จะเข้ามาสู่ในวงจรความสัมพันธ์กับแบรนด์ด้วยตนเองโดยที่แบรนด์ไม่ต้องเร่งรัด

Tags: ,




Back to Top ↑
  • Follow us:
  • Social

    Follow us:
  • June 2017
    M T W T F S S
    « May    
     1234
    567891011
    12131415161718
    19202122232425
    2627282930  
  • Tags

  • About Us
    Privacy

    © 2016 24Bkk


$(window).scroll(function() { var height = $(window).scrollTop(); if(height > 300) { $(".back_to_top").fadeIn(); } else { $(".back_to_top").fadeOut(); } });