Facebook 170614_กลยุทธ์-fb

Published on June 14th, 2017

กลยุทธ์ใช้วิดีโอ Facebook เพื่อความสำเร็จในอนาคตจากนักวางกลยุทธ์มือฉมัง

         บทสัมภาษณ์ Jay Baer นักวางกลยุทธ์โซเชียลมีเดียและการตลาดดิจิทัล เกี่ยวกับความแตกต่างระหว่างโซเซียลมีเดีย Facebook และ Youtube และ เครื่องมือและเทคโนโลยีที่ Jay ใช้ในการผลิตวิดีโอของตัวเอง

         Jay เผยว่าโซเซียลมีเดีย Youtube และ Facebook เป็นแพลตฟอร์มที่ใช้งานแตกต่างกัน เนื่องจากผู้ใช้ส่วนใหญ่มักมอง Youtube เป็นทีวีออนไลน์และมักค้นหาวิดีโอฮาวทูในนั้น ขณะที่วิดีโอบน Facebook จะปรากฎปะปนกับคอนเทนต์รูปแบบอื่นในนิวส์ฟีด ดังนั้น แบรนด์และนักการตลาดจึงต้องเลือกใช้ตามสถานการณ์  ขณะเดียวกัน Facebook จะเปิดโอกาสให้ผู้ใช้แชร์วิดีโอกับผู้อื่นได้อย่างง่ายดายและนับยอดวิวเมื่อผู้ชมชมวิดีโอนั้นเพียง 3 วินาที ขณะที่ Youtube จะนับเป็น 1 วิวก็ต่อเมื่อผู้ชมรับชมนาน 30 วินาทีแต่เหนือกว่าในระยะยาว โดยเฉพาะในชาแนลที่มีประสิทธิภาพ

Screen Shot 2017-06-14 at 2.19.41 PM

         นอกจากนี้โซเซียลมีเดีย Facebook จะขับเคลื่อนการมองเห็นโดยอิงตาม engagement ซึ่งหมายความว่ายิ่งวิดิโอมีคอมเมนต์ ไลค์ และแชร์มากเท่าไร ผู้ใช้ก็จะเห็นวิดีโอนั้นบนนิวส์ฟีดง่ายขึ้นเท่านั้น  สำหรับไลฟ์วิดีโอนั้น Youtube กำหนดให้แอคเคาท์ต้องมี subscribers อย่างน้อย 1,000 คนจึงจะสามารถไลฟ์ผ่านอุปกรณ์ได้

ใช้ Facebook อย่างเดียวดีไหม?

         อย่างไรก็ตาม Jay ไม่แนะนำให้ธุรกิจใช้ Facebook เพียงช่องทางเดียวเนื่องด้วยเหตุผลก็คือ Facebook ทุ่มเทให้กับวิดีโอและไลฟ์วิดีโอในตอนนี้ก็จริง แต่ไม่สามารถการันตีทิศทางในอนาคตได้ เพราะฉะนั้นหากใช้ Facebook เพียงอย่างเดียว แบรนด์อาจต้องผิดหวัง ซึ่งอย่างไรก็ตาม Facebook มีข้อดีตรงที่แบรนด์จะสามารถดึงดูดผู้ชมได้อย่างรวดเร็วและสามารถตั้งกำหนดการเตือนล่วงหน้าได้ด้วย

เทคโนโลยีวิดีโอ

         ปัญหาแรกๆที่ Jay เจอคือ ความไม่เสถียรของสัญญาอินเตอร์เน็ต ซึ่งเขาแก้ปัญหาด้วยการใช้ ScreenFlow และอัปโหลดวิดีโอภายหลัง ในกรณีที่ต้องบรอดแคสต์บนถนน Jay ก็จะใช้ไมโครโฟน Yeti เพื่อความชัดเจนของเสียง และใช้กล้องเว็บแคม Logitech เพื่อบันทึกภาพ และใช้ไฟ LED เป็นตัวช่วย แต่ Jay บอกว่า ความจริงแล้ว สมาร์ทโฟนเพียงเครื่องเดียวก็ใช้ได้เช่นกัน

วิดีโอแบบสั้น

         Jay ยอมรับว่าตนแทบไม่ค่อยได้ใช้ Snapchat แล้ว เนื่องจากหันมาใช้ Instagram Stories แทน เพราะมีผู้ใช้มากกว่า แต่ยังไม่ใช้ Facebook Stories ในตอนนี้และคิดว่า Facebook ไม่ควรใส่ Stories ลงในทุกแพลตฟอร์มของตัวเองเพราะทำให้นักการตลาดเกิดความสับสน     

         ในการใช้วิดีโอลักษณะนี้ แบรนด์ต้องพิจารณากลุ่มเป้าหมายแล้วออกแบบรูปแบบคอนเทนต์ว่าจะโพสต์วันละ 1 ครั้ง หรือจะโพสต์เป็นซีรีย์ และเลือกแพลตฟอร์มที่ต้องการ ไม่ว่าจะเป็นโซเซียลมีเดีย Instagram, Facebook หรือ Messenger แต่ Jay แนะว่า แบรนด์ไม่ควรโพสต์คอนเทนต์เดียวกันบนทุกแพลตฟอร์มเพราะมันจะไม่น่าสนใจ เนื่องจากเป็นไปได้ว่าผู้ใช้อาจจะติดตามเราในทุกแพลตฟอร์ม แต่หากต้องการโพสต์ในทุกแพลตฟอร์มจริงๆก็ควรสร้างคอนเทนต์ในรูปแบบที่แตกต่างกันจะดีกว่า

Augmented Reality

         Jay เผยว่า AR เวิร์กกว่า VR เพราะถึงแม้ VR จะเป็นเทคโนโลยีที่สุดยอด แต่มันค่อนข้างจำกัดการใช้งานและเหมาะกับบางสถานการณ์เนื่องจากต้องสวมเฮดเซ็ต แต่ขณะที่ AR เป็นเทคโนโลยีที่ผู้ใช้สามารถใช้ร่วมกับอุปกรณ์ที่มีอยู่ได้เลย

         กล้อง AR ของ Facebook จึงเป็นโอกาสอันดี ซึ่ง Jay รอคอย AR เวอร์ชั่นเสียง เพราะหากมีเทคโนโลยีดังกล่าว เมื่อใส่หูฟังคุณจะรู้เลยว่า “มีร้านอาหาร 4.8 ดาวอยู่ขวามือด้านหน้า” และ Jay เชื่อมั่นว่า ทุกคนจะใส่หูฟัง AR ดังกล่าวภายใน 5 ปีข้างหน้าอย่างแน่นอน

Tags: ,




Back to Top ↑
  • Follow us:
  • Social

    Follow us:
  • June 2017
    M T W T F S S
    « May    
     1234
    567891011
    12131415161718
    19202122232425
    2627282930  
  • Tags

  • About Us
    Privacy

    © 2016 24Bkk


$(window).scroll(function() { var height = $(window).scrollTop(); if(height > 300) { $(".back_to_top").fadeIn(); } else { $(".back_to_top").fadeOut(); } });